ซื้อ E-BOOK

Thumbnail Seller Link
การสำเร็จความโง่ด้วยตนเอง
ธัชชัย ธัญญาวัลย
www.mebmarket.com
คุณจะสำรวจลึกลงไปในสิ่งต่าง ๆ ผ่านตัวหนังสือ ผ่านถ้อยคำ ที่กรองประกอบขึ้นเป็นหนังสือเล่มนี้ “การสำเร็จความโง่ด้วยตนเอง” กวีนิพนธ์เชิ...
Get it now

พนักงานสองประเภท


ไม่ว่าสมัยนี้หรือสมัยไหน

ข้าพเจ้าก็เข้า 7-11  บ่อย ๆ  

ยี่ห้อที่ยังไม่เคยเข้าประเภทนี้

ก็น่าจะเป็น  บิ๊กซี  มินิ

ส่วนพวกโลตัส  หรือ  แฟมิลี่  หรือ  108  

อันนี้ก็เข้ามาบ้าง

ที่ไม่ประทับใจที่สุดน่าจะเป็นของยี่ห้อดอกบัว

นอกจากบริการช้า  บริการไม่ดีแล้ว  

ยังเปิดยี่สิบสี่ชั่วโมงแบบหลอก ๆ  อีก

มีอยู่หลายคราวสมัยหนึ่ง

ดึก ๆ  หน่อย

ที่ใต้ถุนตึกแกรนด์ปาร์ควิว  อโศก

ดอกบัวเอ๊กซ์เพรส  ติดป้ายบอกว่า

"เช็คสินค้า  ปิดบริการ  ๑  ชั่วโมง"

หรืออะไรเทือกนี้  ข้อความอื่นไม่สำคัญ

มันสำคัญที่  "ปิดให้บริการ ๑ ชั่วโมง"

คือ...กูจะรู้กะมึงเหรอครับ

ว่าป้ายนี้มึงปิดประกาศตั้งแต่กี่โมงกี่ยาม

จะเปิดจะปิดเมื่อไหร่ก็เขียนเวลามาให้ชัดเจนไปเลยสิ

ไม่ใช่บอกว่า  ปิดหนึ่งชั่วโมง  

ยังไม่หมดเท่านี้

ข้าพเจ้าก็เตร่ไปซื้อ  7-11   ข้าง ๆ  แทน

ดอกบัวส่งด่วน  ควรจะไปศึกษางานเขาบ้าง

เจ็ดสิบเอ็ดเขาไม่เคยปิดบริการเพื่อเช็คนั่นนู่นนี่แม้แต่นาทีเดียว

ขนของเช็คของ  มันก็นั่งเช็คกะพื้นนั่นแหละ

บางทีรถเข็นขนของมันจะชนคนซื้อพิกลพิการก็ยังมี

หึหึ

เดินไปเจ็ดสิบเอ็ดแล้วก็เดินกลับมา

เดินขึ้นห้อง

ผ่านไปประมาณหนึ่งชั่วโมง

ลงมาดูดอกบัวส่งด่วนอีกรอบ

ป้ายยังอยู่  และร้านก็ยังปิด

(คือปิดล็อกประตู  แต่ข้างในสว่างไสวนะ)

นึกสงสัยในใจ

เอ๊ะ!  หรือว่าเขาแอบเปิดแล้ว

แล้วก็ปิดใหม่

เช็คกันใหม่

ปิดป้ายกันใหม่

นับชั่วโมงกันใหม่

เอ๊ะ ๆ  ยังไง

อยากจะนั่งสังเกตการณ์อยู่หน้าร้านสักหนึ่งชั่วโมงเต็ม

เพื่อพิสูจน์ความจริง

แต่ก็ทำบ้าขนาดนั้นไม่ได้

เพราะแค่เดินกลับมาดูหลังผ่านไปหนึ่งชั่วโมงนี่

ก็คิดว่า

ตัวเองบ้ามากแล้ว

555


ที่พล่ามมานี้ก็ไม่ได้อะไร

เพียงแค่อยากจะบอกว่า

แท้จริงแล้ว  พนักงานพวกนี้เขาก็เหนื่อย

ทำงานไม่ใช่ได้เงินเยอะแยะอะไร

จะไปเรียกร้องเอาบริการดี ๆ  อย่างที่โฆษณา

เป็นเรื่องเกินเหตุ

จากที่ซื้อข้าวซื้อของมาตั้งแต่เด็กยันโต

ข้าพเจ้าคิดว่า

พนักงานเจ็ดสิบเอ็ดสามารถจำแนกได้เป็นสองประเภทเท่านั้น

คือ  ๑.  พนักงานที่เอาหนังสือใส่ถุงพลาสติกรวมกับเครื่องดื่ม

และ  ๒.  พนักงานที่แยกเครื่องดื่มกับหนังสือใส่คนละถุง


อย่าว่าอย่างงั้นอย่างงี้เลย

ไม่เชื่อคุณลองไปซื้อหนังสือในร้าน  "หนังสือยิ้ม"  สักเล่ม

พร้อมน้ำเย็น ๆ  สักขวด

แล้วคุณจะรู้ว่าพนักงานประเภทที่  ๒  นั้น  มีอยู่น้อยมาก


อิอิ


ดิษฐ์  จรัส

๑๕  พฤษภาคม  ๒๕๕๖

ไม่มีความคิดเห็น: