ซื้อ E-BOOK

Thumbnail Seller Link
การสำเร็จความโง่ด้วยตนเอง
ธัชชัย ธัญญาวัลย
www.mebmarket.com
คุณจะสำรวจลึกลงไปในสิ่งต่าง ๆ ผ่านตัวหนังสือ ผ่านถ้อยคำ ที่กรองประกอบขึ้นเป็นหนังสือเล่มนี้ “การสำเร็จความโง่ด้วยตนเอง” กวีนิพนธ์เชิ...
Get it now

มันโง่อะไรขนาดนั้นนะคนเรา

อันเนื่องมาแต่ความอยากได้ใคร่มี

ประกอบกับความอยากรู้อยากเห็นของข้าพเจ้า

ทั้งข้าพเจ้าก็ซื้อเครื่องดื่มประเภทนี้อยู่บ้าง

จึงได้ซื้อทั้งสองยี่ห้อ

มาเปรียบเทียบกัน

ด้านซ้ายมือ

จับแจกทุกชั่วโมง

และแจกรางวัลใหญ่ตอนหกโมงเย็น

ด้านขวา

จับแจกวันละครั้ง

แต่มีแจ๊กพ็อต

สรุปก็ไม่ต่างกัน

ในแง่ของรางวัล

ซ้ำยี่ห้อด้านซ้ายให้น้อยกว่ารึเปล่า

เพราะให้ทองคำมูลค่า  ๑๐,๐๐๐  บาท

ส่วนยี่ห้อขวา

ให้ไอโฟนห้า

555


ประเด็นที่จะพูดถึง

มีหลายประเด็น

ข้อแรก

ความยากง่ายของการส่ง

แน่นอนว่า

ยี่ห้อขวาส่งง่ายกว่า

เพราะเขียนได้ฝาชัดเจนว่าให้ส่งยังไง

อีกตัวหนังสือก็ใหญ่เบ้ง

ทั้งที่ขนาดเส้นรอบวงของฝาก็เท่ากันเป๊ะ

(ลองจับมาทาบกันดูแล้ว  อิอิ)

ยี่ห้อซ้ายกลับทำตัวหนังสือกระจิ๊ดริด

ราวกับว่ากลัวคนเห็น

ซ้ำมีแต่รหัส

ส่งยังไงก็ไม่เห็นบอก

ไปลูบ ๆ  คลำ ๆ  ดูข้างขวด

นึกว่าจะมีบอกตรงฉลาก

แต่ก็หาไม่เจอ

เอ่อ  แล้วตูจะส่งยังไง

ตามประสาคนไม่ดูทีวี

เสิร์จผ่านทางกูเกิ้ล

ก็หายากหาเย็นเอาเรื่องเหมือนกัน


ประเด็นที่ ๒

ตูจะรู้ได้อย่างไร

ว่าขวดไหนมันขวดใหม่ขวดเก่า

อันนี้เป็นปัญหา

ยิ่งช่วงโปรโมชั่นออกใหม่ ๆ  

ซื้อแล้วต้องลุ้นว่า

เอ๊ะ  ขวดนี้เขาผลิตช่วงที่ออกโปรโมชั่นแล้วหรือยัง

หรือว่าเป็นขวดเก่าค้างสต๊อกเมื่อเดือนก่อน

ยังไม่มีรหัสใต้ฝา

ยี่ห้อขวามือ  ไม่มีอะไรบอกเลย

แต่ยี่ห้อซ้ายมือ  มีเขียนไว้ชัดเจนที่ฝาว่า

"ส่งรหัสฟรีได้ทุกวัน  ลุ้นผล จันทร์-ศุกร์"

นี่คือความรอบคอบอย่างหนึ่งของเจ้าของยี่ห้อขวา


ประเด็นถัดมา

ว่าด้วยการจับรางวัล

ยี่ห้อซ้าย

จับทุกชั่วโมง

แต่มีข้อแม้ว่า

ต้องส่งก่อนสองชั่วโมงแรกก่อนจับรางวัลนะ

เช่น  จับรางวัลรอบแรกสิบโมง

ต้องส่งก่อนแปดโมง

ส่วนที่ส่งหลังจากนั้นจะตัดเป็นรอบถัดไป

แต่ถ้าส่งหลังบ่ายสามโมงก็จะตัดไปเป็นรอบสิบโมงวันรุ่งขึ้น

ฟังแล้วงง ๆ  

(และไม่รู้ว่าตัวเองจำมาถูกหรือเปล่าด้วย  

ถ้าผิดก็ไปโทษคนออกแคมเปญก็แล้วกัน

เพราะมันมาทำให้จำยากทำไม  อิอิ)

จนถึงขนาดว่า

ต้องทำตารางอธิบายกัน

ส่วนยี่ห้อขวา

จับรอบเดียว

บ่ายสอง

แจกแม่งเลยร้อยเครื่อง

ฟังปุ๊บเข้าใจปั๊บ

ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย

เรื่องกันคนส่งซ้ำส่งซาก

อันนี้ทั้งสองยี่ห้อก็ทำได้พอ ๆ  กัน

คือ

ต้องอ่านทำความเข้าใจ


ที่ว่ามาทั้งหมด

ยังไม่ครบทุกประเด็น

แต่ขี้เกียจวิเคราะห์วิจารณ์แล้ว

ทั้งนี้

ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นพิเศษ

แต่ที่แน่ ๆ  

เมื่อก่อนหน้านี้ไม่เท่าไหร่

เล่นสงครามราคากัน

ก็คงบาดเจ็บกันไปทั้งคู่

ทั้งที่หลักวิชาการเขาก็ว่าอยู่แล้ว

อย่าทำสงครามราคา

เพราะมันเหมือนเฉือนเนื้อตัวเอง

แต่ก็ไม่วาย

ทั้งนี้เพราะเจ้าขวามือ

ออกแบบขวดมาใหม่

ให้แลดูใหญ่

แต่ปริมาตรน้อยกว่ายี่ห้อซ้าย

จึงตั้งราคาได้ถูกกว่า

หากมนุษย์ผู้ไม่ค่อยสังเกตก็เห็นขวดเท่า ๆ  กัน

คงนึกว่า  ยี่ห้อขวาถูกกว่า

ยี่ห้อซ้ายเพลี่ยงพล้ำ

เลยเล่นลดราคา

เพราะถ้าจะให้ออกแบบขวดใหม่

ค่าออกแบบ

ค่าโมลด์  ค่าอะไรก็ต้องเพิ่ม

แถมจะกลายเป็นลูกไล่เขาอีก

ก็เลยจัดสงครามราคาซะเลย

เจ็บกันไปทั้งคู่

(แต่ก็ไม่รู้เจ็บจริงหรือเจ็บเล่น

แต่คาดว่าคงเจ็บบ้าง

อย่างน้อยก็เจ็บใจ

เพราะเห็นมาตั้งราคาเท่าเดิมแล้ว

คุยกันมาแล้วสินะ

555

แต่อย่าลืมเรื่องสิทธิ์แลกซื้อสุดคุ้ม

ของเซวึ่นอีเลฟวึ่นนะจ๊ะ)




มาคราวนี้

แข่งเรื่องส่งรหัสใต้ฝา

ว่าด้วยความเข้าใจผู้บริโภค

ว่าด้วยความง่ายในการส่ง

ว่าด้วยการประชาสัมพันธ์

ว่าด้วยการตลาด

ยี่ห้อขวากินขาด

ชวนให้เกิดคำถามว่า

ทำไมยี่ห้อซ้ายมันโง่ขนาดนั้น

ก็รอดูกันเถอะว่าเกมจะพลิกไปอย่างไรอีก

แต่ที่แน่ ๆ  

ข้าพเจ้าส่งไปหลายฝาแล้ว

ยังไม่ได้ซักรางวัล

กร๊ากกกก

สรุปแล้ว

ผู้ที่โง่ที่สุด

ก็คือตูนี่เอง

สินะ

หุหุ


ธัชชัย  ธัญญาวัลย
๑๔  มีนาคม  ๒๕๕๖

ชลบุรีนะจ๊ะ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประเด็นที่ 2 สลับกันป่าว ซ้ายขวาอ่ะ

artyhouse กล่าวว่า...

จริงด้วย
ขอบคุณคร้าบบบ