ซื้อ E-BOOK

Thumbnail Seller Link
การสำเร็จความโง่ด้วยตนเอง
ธัชชัย ธัญญาวัลย
www.mebmarket.com
คุณจะสำรวจลึกลงไปในสิ่งต่าง ๆ ผ่านตัวหนังสือ ผ่านถ้อยคำ ที่กรองประกอบขึ้นเป็นหนังสือเล่มนี้ “การสำเร็จความโง่ด้วยตนเอง” กวีนิพนธ์เชิ...
Get it now

เส้นเรื่อง


วันนี้โรงพิมพ์เอาหนังสือมาส่ง

945 เล่ม

ก็ไม่รู้จะเอามาตุนไว้ทำไม

แต่ก็ไม่เปลืองพื้นที่มากนัก

เผื่อมีโอกาสจัดโปรโมทชั่นเด็ด ๆ


ช่วงสัปดาห์นี้

ทำงานหลายวัน

เนื่องจากมีคนไม่สบาย

จึงต้องทำแทน


งานทำหนังสือก็ทำไปเรื่อย ๆ

และตามกำหนดคือ

เดือนกรกฎาคม

ต้นฉบับ

"แด่พระเจ้าผู้ไม่มีตัวตน"

จะพิมพ์เสร็จ

เป็นงานที่ต้องทะนุถนอมมากเหมือนกัน

และเป็นงานที่ต้องทำอย่างละเอียด


ครูหนู

หรือ  อ.สกุล  บุณยทัต

ที่ใคร ๆ  ต่างรู้จักกัน

เป็นครูของข้าพเจ้า

ในเชิงการเขียน

ครูหนูนี่เอง

ที่เป็นผู้อ่านต้นฉบับบทกวีของข้าพเจ้า

ให้คำแนะนำ

โดยไม่มีท่าทีเบื่อหน่าย

ต่อความโง่งมและอหังการ์ของข้าพเจ้า

ซึ่งนึก ๆ  ไปแล้ว

ก็ให้ตลกตัวเอง

เพราะหลาย ๆ  บท

ข้าพเจ้าก็เขียนด้วยความไม่รู้เรื่องอะไรเสียเลยจริง ๆ

แต่ครูหนูก็อดทน

สั่งสอน

เรียกได้ว่า  จิตวิญญาณของความเป็นครูนั้น

มีอยู่เต็มเปี่ยม

ครูหนูนี่เอง

ที่สอนให้ข้าพเจ้ารู้จักคำว่า  เส้นเรื่อง

ทำให้ข้าพเจ้ามีความชัดเจน

และมีแก่นสารมากขึ้น

เวลาเขียนงาน

เส้นเรื่องนั้นสำคัญ

ครูหนูบอกแก่ข้าพเจ้า

แม้ว่าเราจะเขียนเรื่องราวพิสดารมากมายเท่าใด

หรือยากต่อความเข้าใจมากเท่าใด

หากมีเส้นเรื่องที่ดี

มีจุดประสงค์แจ่มชัด

สักวันก็ต้องมีคนเข้าใจงานของเราเอง

เส้นเรื่อง  เป็นศัพท์ทางภาพยนตร์

แม้จะไม่ได้เป็นนักเสพภาพยนตร์

จะได้ชื่อว่า  นักดูหนัง

แต่ข้าพเจ้าก็เคยทำหนัง

หนังสั้น

สั้น ๆ

ทำให้รู้กระบวนการต่าง ๆ  เกี่ยวกับหนังอยู่บ้าง

ซึ่งจะว่าไป

การทำหนัง

ถือเป็นการเล่าเรื่องที่ต้องใช้ศิลปะอย่างมาก

เป็นศาสตร์ที่วิวัฒนาการไปสูงมาก

ในแง่ของศาสตร์  การเล่าเรื่อง

กระนั้นก็ดี

ข้าพเจ้าก็ไม่ได้ให้ความสำคัญว่า

อะไรดีกว่าอะไร

การเล่าเรื่อง

ขึ้นอยู่กับว่า

เราพอใจที่จะสร้าง  ที่จะเสพ  งานประเภทไหน

มากกว่า

ข้าพเจ้าชอบอ่านหนังสือ

ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของ  การเล่าเรื่อง

เป็นศาสตร์ที่มีความเฉพาะตัว

และวิวัฒนาการไปมากในทุกวันนี้

สิ่งที่ดีอย่างหนึ่งของการอ่านหนังสือคือ

เราสามารถอ่านตรงไหนเร็ว ๆ  ก็ได้

ถ้าเราคุ้นเคยอยู่แล้ว

หรือเราเห็นว่า  เราไม่สนใจ

โดยไม่เสียเวลา

ต่างกับการดูภาพยนตร์

หากมีฉากที่เราไม่ชอบหรือน่าเบื่อ

เราไม่อาจข้ามได้

ต้องดูตามที่คนทำกำหนดให้เราดูไปเรื่อย ๆ

ซึ่งอันนี้เป็นจุดหนึ่ง

ที่ต้องใช้ศิลปะอย่างยิ่ง  เพื่อดึงดูด


ความคิดงู ๆ  ปลา ๆ  ของข้าพเจ้า

บางครั้ง

มันก็เรื่อยเปื่อย

หากสักวันหนึ่ง

ข้าพเจ้าเดินทางไปสู่ดินแดนแห่งหนึ่งแล้ว

เรื่องเล่าของข้าพเจ้า

ก็คงหายลับไป

อย่างไม่มีความทรงจำอะไรเหลืออยู่อีก


ธัชชัย  ธัญญาวัลย
๑๖  มิถุนายน  ๒๕๕๗